วิธียอดนิยมที่นักดนตรีอาชีพชอบทำ
ที่ทำให้โน้ตพื้นๆ ดูมีเสน่ห์ ดูน่าหลงไหลขึ้นมาก
..........
แบ่งปันไอเดียใกล้ๆตัวครับ
วันนี้ผมได้แกะเพลง
I Have Nothing ของ Whitney Houston
ผมก็เกิดความสงสัยว่า
ทำไมพอเป่าตามโน้ตเพลงมันดูไม่น่าฟังเลย เมื่อเจอปัญหา ก็ต้องหาคำตอบครับ
>อันดับแรกไปฟังต้นฉบับก่อน
ว่าวิทนี่ เค้าร้องยังไง
>>อันดับสองหานักแซกที่เล่นเพลงนี้ฟังจาก YouTube
ว่า เค้าเล่นยังไง แล้วคำตอบก็คือ ...
วิทนี่ ร้องโน้ตแล้วเอื้อนเสียงเยอะมาก...
เป็นเสนหาแบบวินที่สุดๆ เมื่อเราเป็น Sax ที่คิดจะเล่นเพลงร้อง
ก็ต้องเล่นให้เหมือนร้อง
โดยนักแซกที่ Cover เพลงนี้เค้าจะ
เบนเสียง ไม่ก็ สบัดโน้ตแทนกับเอื้อนนั่นเองครับ =====แล้วหลักการล่ะ
จากประสบการณ์ที่เล่นเพลงมานะ
เมื่อมาวิเคราะห์ เก็บข้อมูลแล้ว
มีความเป็นไปได้ที่ เราจะสบัดโน้ตก็ต่อเมื่อ 1. เป็นโน้ตตัวเริ่มต้น หรือ โน้ตสูงสุด หรือโน้ตสุดท้าย ในประโยคเพลงนั้นเพื่อที่สร้างจุดน่าสนใจในประโยค
2. ต้นฉบับเพลงร้อง ร้องคำที่ต้องเอื้อนเสียงจริงๆ โดยเฉพาะเพลงไทย เอื้อนเยอะมาก อย่าบเช่น คำว่า ไม่ แล้วลากเสียงยาวๆ ก็จะได้คำว่า มา.....ม่ายยยยย.
เห็นมั้ยครับ เราจะได้ต้องเอื้อนเสียงตามคำ ถ้าให้แน่ใจ เวลา Cover เพลงร้อง
แกะจากต้นฉบับแล้วลองเรียนเสียงดูครับ
วิธีนี้ น่าจะเวิร์คสุด
ถ้าเราร้องได้ ก็เป่าให้เหมือนร้องไงครับ =====วิธีสบัดโน้ตมีแบบไหนบ้าง
มี 2 แบบครับ คือ
สะบัดขึ้น (Above)
สะบัดลง (Beloe) มีก็มีหลักการง่ายๆครับคือ
(ดูตัวอย่างได้จากภาพ)
>ถ้าทำนองมีทิศทางขึ้น ก็สะบัดขึ้น
>>ถ้าทำนองมีทิศทางลง ก็สะบัดลง
(ส่วนมากผมจะทำแบบนี้)
แต่ก็ไม่เสมอไป สามารถทำตรงกันข้ามได้
ไม่ได้ผิดอะไร ขึ้นอยู่กับความต้องการ และความเหมาะสมครับ โน้ตที่สะบัดผมจะใช้ในบันไดเสียงของเพลงครับ สำหรังเพลง Pop
แต่ถ้าเพลง Jazz Blues ผมจะให้ Cromatic
แต่ก็นั้นอีกแหล่ะครับ!!!
จริงๆแล้ว ขึ้นอยู่กับความต้องการ และความเหมาะสม
จะทำวิธีไหนก็ได้
ไม่มีผิดไม่มีถูกครับ ถ้าชอบ รู้สึกว่าเพราะ ก็คือโอเคครับ
แต่ถ้ายังไม่มีไอเดีย ลองใช้วิธีผมก็ได้ครับ
ง่ายดี เดี๋ยวสิ้นเดือนจะ Cover เพลงให้เล่นตัวอย่างให้ดูนะครับ หวังว่าเทคนิคสบัดโน้ตน่าจะช่วยให้เพลงของทุกคนน่าสนใจมากขึ้นนะครับ มาเล่นดนตรีให้สนุกกันครับ
"เป่าครั้งนี้ต้องเป็นเพลง” - Kaan (กานต์) วิธียอดนิยมที่นักดนตรีอาชีพชอบทำ
ที่ทำให้โน้ตพื้นๆ ดูมีเสห์ ดูน่าหลงไหนขึ้นมาก
..........
แบ่งปันไอเดียใกล้ๆตัวครับ
วันนี้ผมได้แกะเพลง
I Have Nothing ของ Whitney Houston
ผมก็เกิดความสงสัยว่า
ทำไมพอเป่าตามโน้ตเพลงมันดูไม่น่าฟังเลย
ช่างไร้สีสันซะเหลือเกิน เมื่อเจอปัญหา ก็ต้องหาคำตอบครับ
>อันดับแรกไปฟังต้นฉบับก่อน
ว่าวิทนี่ เค้าร้องยังไง
>>อันดับสองหานักแซกที่เล่นเพลงนี้ฟังจาก YouTube
ว่า เค้าเล่นยังไง แล้วคำตอบก็คือ ...
วิทนี่ ร้องโน้ตแล้วเอื้อนเสียงเยอะมาก...
เป็นเสนหาแบบวินที่สุดๆ เมื่อเราเป็น Sax ที่คิดจะเล่นเพลงร้อง
ก็ต้องเล่นให้เหมือนร้อง
โดยนักแซกที่ Cover เพลงนี้เค้าจะ
เบนเสียง ไม่ก็ สบัดโน้ตแทนกับเอื้อนนั่นเองครับ เริ่มลงมือมาสะบัดโน้ตกันครับ
=====แล้วหลักการสะบัดโน้ตล่ะ
จากประสบการณ์ที่เล่นเพลงมานะ
เมื่อมาวิเคราะห์ เก็บข้อมูลแล้ว
มีความเป็นไปได้ที่ เราจะสะบัดโน้ตก็ต่อเมื่อ 1. เป็นโน้ตตัวเริ่มต้น หรือ โน้ตสูงสุด หรือโน้ตสุดท้าย ในประโยคเพลงนั้นเพื่อที่สร้างจุดน่าสนใจในประโยค
2. ต้นฉบับเพลงร้อง ร้องคำที่ต้องเอื้อนเสียงจริงๆ โดยเฉพาะเพลงไทย เอื้อนเยอะมาก อย่างเช่น คำว่า ไม่ แล้วรากเสียงยาวๆ ก็จะได้คำว่า มา.....ม่ายยยยย.
เห็นมั้ยครับ เราจะต้องเอื้อนเสียงตามคำ เห็นภาพมั้ยครับ ทีนี้เราก็ไปฟังต้นฉบับครับว่าเค้าเอื้อนตรงไหน
แกะจากต้นฉบับแล้วลองเลียนเสียงร้องดูครับ
วิธีนี้ น่าจะเวิร์คสุด
ถ้าเราร้องได้ ก็เป่าให้เหมือนร้องไงครับ =====วิธีสบัดโน้ตมีแบบไหนบ้าง
มี 2 แบบครับ คือ
สะบัดขึ้น (Above)
สะบัดลง (Beloe) ผมก็มีไอเดียหลักการสะบัดง่ายๆครับ คือ...
(ดูตัวอย่างได้จากภาพ)
>ถ้าทำนองมีทิศทางขึ้น ก็สะบัดขึ้น
>>ถ้าทำนองมีทิศทางลง ก็สะบัดลง
(ส่วนมากผมจะทำแบบนี้)
แต่ก็ไม่เสมอไป สามารถทำตรงกันข้ามได้
ไม่ได้ผิดอะไร ขึ้นอยู่กับความต้องการ และความเหมาะสมครับ ===== ใช้โน้ตอะไรสะบัด
โน้ตที่สะบัดผมจะใช้ในบันไดเสียงของเพลงครับ สำหรับเพลง Pop
แต่ถ้าเพลง Jazz Blues ผมจะให้ Chromatic สะบัดไปหาโน้ตเป้าหมาย
แต่ก็นั้นอีกแหล่ะครับ!!!
จริงๆแล้ว ขึ้นอยู่กับความต้องการ และความเหมาะสม
จะทำวิธีไหนก็ได้
ไม่มีผิดไม่มีถูกครับ
ถ้าชอบ รู้สึกว่าเพราะ ก็คือโอเคครับ
แต่ถ้ายังไม่มีไอเดีย ลองใช้วิธีผมก็ได้ครับ
"ง่ายดี” หวังว่าเทคนิคสะบัดโน้ต
น่าจะเป็นไอเดียช่วยให้เพลงของทุกคน
เพราะมากขึ้นนะครับ มาเล่นดนตรีให้สนุกกันครับ
"เป่าครั้งนี้ต้องเป็นเพลง” - Kaan (กานต์) |
แสดงความคิดเห็น
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 3 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 4 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 6 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 2 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 1 ครั้ง |
วีดีโอ Benjama Band Concert ครั้งที่ 1 คืองานแสดงบรรเลงคอนเส เปิดดู 11 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 5 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 1 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 5 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 1 ครั้ง |
ยุคกลาง (Middle Ages) ยุคนี้คือ ช่วงเวลาระหว่างศตวร เปิดดู 8 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 2 ครั้ง |
www.thailandband.com | TSB Education เปิดดู 3 ครั้ง |
วีดีโอชุดนี้จัดทำขึ้นในงานเลี้ยงพบปะสังสรรของชาววง Benjama B เปิดดู 4 ครั้ง |
ข้อมูลจาก https://www.youtube.com/watch?v=wQoOiqOwy_Y เปิดดู 4 ครั้ง |
Powered By Spirit Team | TSB Music Education